01/10/2024
DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC MÔN TOÁN VÀ NGỮ VĂN LỚP 12
Với mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại Trung tâm GDNN-GDTX Uông Bí; tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy, thực hiện kế hoạch chuyên môn tháng 9 năm 2024, Bộ môn Toán và Ngữ văn đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn theo định hướng nghiên cứu bài học ở học sinh các lớp 12, trong các ngày 19/9/2024 và ngày 26/9/2024.
Dạy học theo hướng nghiên cứu bài học là phương pháp giúp khơi dậy
sự tò mò, mong muốn khám phá kiến thức ở học sinh, từ đó kích thích học
sinh chủ động tìm hiểu bài giảng và cũng tạo điều kiện để tổ chuyên môn
trao đổi kinh nghiệm về phương pháp truyền đạt, tổ chức tiết học, định hướng
cho học sinh giải quyết các vấn đề một cách sáng tạo, khoa học.
Để chuẩn bị cho tiết học có hiệu quả, nhóm chuyên môn
Toán và nhóm chuyên môn Văn đã họp, thống nhất chủ đề và các yêu cầu về kiến thức, năng lực, phẩm
chất cần đạt được của tiết học; Dự kiến những thuận lợi, khó khăn
của HS khi tham gia các hoạt động học tập, các tình huống xảy ra và cách xử
lý.
Ở bộ môn Ngữ Văn Tổ chuyên môn phân công cô Nguyễn Thị Kim giảng dạy ở lớp 12A6 vào ngày 19/9/2024. Ở bộ môn Toán, phân công cô Trần Thanh
Huyền cùng tập thể
lớp 12A5 thực hiện tiết học vào tiết 4 sáng ngày 26/09/2024, các GV còn lại trong 2 tổ chuyên
môn tiến hành dự giờ và ghi chép thu thập dữ kiện về bài học. GV giới
thiệu bài học, sau đó cho HS tiến hành báo cáo.


Chủ đề ứng dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị hàm
số là một trong những chủ đề quan trọng trong chương trình thi TN THPT. Tiết học xoay quanh những vấn đề chính như nhận biết
được giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số thông qua bảng biến thiên và
đồ thị; biết cách tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số trên 1
đoạn, biết vận dụng được kiến thức đã học để giải quyết các bài toán thực tế.
Các nhóm đã chuẩn bị rất chỉnh chu phần kiến thức được phân công và thuyết
trình sản phẩm của nhóm mình: Các báo cáo viên rất tự tin, hoạt ngôn đứng trước
tập thể, các học sinh khác lắng nghe, đặt câu hỏi và thảo luận. Từ đó giúp các
em rút ra những kiến thức trọng tâm liên quan đến nội dung bài học.



Đối với bộ môn Ngữ văn nghiên cứu bài học "Muối của rừng" được cô giáo thiết kế khoa học, logic phù hợp với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018. GV đưa ra vấn đề văn học cần bàn luận, sau đó tổ chức thiết kế tìm hiểu bài học bằng cách chuyển giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm HS thực hiện.


Qua việc NCBH chúng ta có thể nhận
ra NCBH là
cách làm giúp học sinh chủ động đi tìm kiến thức dựa trên tinh thần tò mò, ham
học hỏi. Nó giúp các em không chỉ hiểu và ghi nhớ tốt hơn mà còn mang lại nhiều
kỹ năng cần thiết. Tham gia vào NCBH giáo viên trở nên vững vàng hơn về chuyên
môn, nghiệp vụ, tăng sự chuyên nghiệp của giáo viên và giúp giáo viên tự tin
hơn trong việc giải quyết vấn đề của thực tiễn để nâng cao chất lượng dạy học
của mình. Bên cạnh đó, còn giúp các
em sử dụng tối đa các kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, tự mình tư
duy, tìm tòi, ứng dụng các kiến thức … Nghiên cứu bài học đã góp phần nâng
cao chất lượng học tập của học sinh. Tiết dạy học theo hướng nghiên cứu bài học của các cô giáo Trần Thanh Huyền và Nguyễn Thị Kim cùng tập thể các lớp 12A5, 12A6 đã diễn ra tốt đẹp.
Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học thực sự đã trở thành hoạt động chuyên môn bổ ích, giúp GV trau dồi thêm kinh nghiệm giảng dạy, góp sức vào sự thành công chung của sự nghiệp giáo dục trong thời kì đổi mới.